Quy Trình Chăm Sóc Da Phù Hợp Với Loại Da Của Bạn

Quy Trình Chăm Sóc Da Phù Hợp Với Loại Da Của Bạn

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc "loại da của tôi là gì?" Cùng chúng mình tìm hiểu bằng cách đánh dấu vào các ô áp dụng cho bạn.
A
Da của tôi có xu hướng cảm thấy khô, bong tróc và dễ bị khô
Lớp trang điểm của tôi không bám tốt trên da và thường bị bong tróc
Tôi lo lắng về nếp nhăn nhỏ
B
Tôi lo ngại về tình trạng dính và nhờn trên da
Lớp trang điểm của tôi dễ bị lem và không giữ được lâu
Tôi cảm thấy khó chịu vì lỗ chân lông to và mụn đầu đen
C
Mình có vùng chữ T nhiều dầu nhưng vùng má lại khô
Tôi lo lắng về làn da khô và thô ráp
Tôi lo ngại về lỗ chân lông hở có thể nhìn thấy được

Dành cho những người có nhiều câu trả lời ‘A’ hơn → Loại da của bạn là: Da khô
Lượng bã nhờn thấp hơn và thiếu độ ẩm khiến da trở nên khô. Về cơ bản, việc giảm các lipid nội bào như bã nhờn và ceramide kiểm soát chức năng rào cản và Yếu tố giữ ẩm tự nhiên của da (NMF), đồng nghĩa với việc da khô sẽ trở nên khô hơn khi ở trong điều kiện môi trường khô hanh. Với sự suy giảm chức năng rào cản của da, cơ chế bảo vệ của da không còn hiệu quả trong việc ngăn chặn các chất ô nhiễm bên ngoài và tia cực tím (UV) xâm nhập sâu vào các lớp da gây ra tình trạng da thô ráp và các vấn đề về da liên quan khác. Những người có làn da khô cũng dễ bị căng thẳng theo mùa hoặc nhạy cảm hơn khi chuyển mùa.

Dành cho những người có nhiều câu trả lời ‘B’ hơn → Loại da của bạn là: Da dầu
Da dầu có đặc điểm là tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều, khiến da bị dính hoặc nhờn. Những người có loại da này có thể cho rằng đó là do ảnh hưởng di truyền, nhưng nó cũng thường xảy ra ở những người trải qua tuổi dậy thì, ở tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành. Một nguyên nhân khác khiến da nhờn là do quá trình oxy hóa do lượng bã nhờn tiết ra quá nhiều do tia UV. Điều này làm dày lớp sừng (hoặc lớp ngoài cùng của da) và dẫn đến lỗ chân lông lộ rõ, mụn đầu đen, da xỉn màu, đốm đen và các vấn đề về da khác.

Dành cho những người có nhiều câu trả lời ‘C’ hơn → Loại da của bạn là: Da hỗn hợp
Như loại da gợi ý, tình trạng này là hỗn hợp vì vùng chữ T nhờn và dính trong khi vùng má khô và bong tróc. Đặc điểm chính của da hỗn hợp là lượng bã nhờn dư thừa nhưng độ ẩm không đủ. Một lời giải thích khả dĩ cho việc loại da này xuất hiện là da ban đầu có thể khô hoặc nhờn, nhưng trở thành loại da hỗn hợp theo tuổi tác.

                         Cách chăm sóc tốt nhất cho loại da của bạn

Nếu bạn có làn da khô, lời khuyên của chúng tôi là:

Dưỡng ẩm tối thiểu nhưng nhất quán với các sản phẩm gốc dầu.

Trong quá trình làm sạch, hãy sử dụng một lượng kem rửa mặt vừa đủ để có thể loại bỏ bụi bẩn trên mặt bằng cách rửa nhẹ nhàng và không cần phải chà xát quá nhiều. Sau khi rửa sạch, hãy nhớ dưỡng ẩm bằng sữa dưỡng – hàm lượng dầu trong sữa sẽ giúp duy trì độ ẩm cho làn da của bạn, giúp da luôn tươi mới. Hãy chọn loại kem dưỡng nhẹ nhàng, sảng khoái hơn nếu bạn không thích cảm giác bết dính mà một loại kem đặc đôi khi gây ra. Đối với những vùng dễ bị nhờn hơn, hãy giảm lượng kem dưỡng da thoa lên những vùng đó trong quy trình chăm sóc da buổi sáng của bạn. Hãy nhớ rằng việc dưỡng ẩm với số lượng nhỏ là điều cần thiết vào mỗi buổi sáng và buổi tối.

Những người có làn da dầu sẽ sản xuất bã nhờn quá mức, khiến da xỉn màu và xuất hiện nếp nhăn. Để loại bỏ độ dính và/hoặc bóng, hãy sử dụng sữa rửa mặt hoặc sữa rửa mặt trước khi bạn tiến hành chăm sóc dưỡng ẩm.

Nếu bạn có làn da dầu, lời khuyên của chúng tôi là:
Điều chỉnh phương pháp chăm sóc da phù hợp với loại da của bạn!

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng lượng dưỡng ẩm từ sữa dưỡng so với kem là khác nhau và hiệu quả của nó phụ thuộc vào tình trạng da. Điểm quan trọng khác là bạn không nên tránh dưỡng ẩm chỉ vì bạn không thích cảm giác nhờn hoặc dính sau khi thoa kem dưỡng da vì việc tránh này sẽ tạo ra khoảng cách giữa nhu cầu của phần da khô hơn và phần da dầu hơn. Các vùng trên khuôn mặt có xu hướng cảm thấy khô bao gồm vùng mắt, má, các đường nét và đường nét trên khuôn mặt. Áp dụng chăm sóc độ ẩm sẽ giúp duy trì sự cân bằng dầu và hydrat hóa tổng thể.

Khi rửa mặt, hãy sử dụng sữa rửa mặt và bắt đầu từ vùng chữ T nhiều dầu hơn trước khi tiến tới các vùng khác. Bằng cách sử dụng phương pháp rửa này, bọt tẩy rửa sẽ tiếp xúc với những vùng da khô hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Ban ngày, hãy dùng khăn giấy thấm nhẹ nhàng lên những vùng da sáng bóng. Dùng tiếp với kem dưỡng da dạng phun sương để tăng cường độ ẩm trước khi bạn trang điểm lại. Những bước đơn giản này không chỉ làm sạch và làm mới làn da mà còn duy trì sự trong trẻo của làn da vì bã nhờn bị oxy hóa được biết là nguyên nhân gây xỉn màu da.


Nếu bạn có làn da hỗn hợp, lời khuyên của chúng tôi là:
Da bạn nhờn hay dính có phải là do da bạn tiết quá nhiều bã nhờn hoặc bị khô không?
Những người có loại da dầu hoặc da hỗn hợp có thể ngần ngại khi sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng ẩm vì độ dính đã là một vấn đề. Điều đó nói lên rằng, nó sẽ trở thành một vòng luẩn quẩn nếu bạn tránh dưỡng ẩm vì cơ thể sẽ tiết ra nhiều bã nhờn hơn như một cơ chế bảo vệ để bổ sung độ ẩm bị mất, như một phần của tác dụng lá chắn cho da. Do đó, sau khi sử dụng toner hoặc kem dưỡng da, hãy thoa một lượng nhỏ sữa dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ để bảo vệ làn da của bạn.

 

Quay lại blog